Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
Google search engine
HomeTrái Cây Việt NamKhám Phá Những Loại Trái Cây Đặc Sản Quý Hiếm

Khám Phá Những Loại Trái Cây Đặc Sản Quý Hiếm

Rate this post

Khám Phá Những Loại Trái Cây Đặc Sản Quý Hiếm

Trái cây luôn là nguồn dinh dưỡng quý giá, mang đến hương vị thơm ngon, bổ dưỡng cho con người. Trong thế giới trái cây đa dạng, phong phú, tồn tại những loại trái cây đặc sản quý hiếm, ẩn chứa sức hấp dẫn đặc biệt bởi sự độc đáo về hương vị, hình dáng và cả giá trị dinh dưỡng. Chúng thường có số lượng giới hạn, mùa vụ ngắn ngủi và được trồng ở những vùng đất đặc biệt, góp phần tạo nên giá trị kinh tế cao và sự săn đón nồng nhiệt từ người tiêu dùng.

Sự hấp dẫn của trái cây đặc sản quý hiếm không chỉ nằm ở hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mà còn là biểu tượng cho sự đẳng cấp, sang trọng. Việc thưởng thức những loại trái cây này đã trở thành một trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của người thưởng thức. Hơn nữa, chúng còn là món quà tặng ý nghĩa, độc đáo dành tặng người thân, bạn bè trong những dịp đặc biệt.

Bài viết này sẽ đưa bạn đọc vào hành trình khám phá thế giới trái cây đặc sản quý hiếm, từ những loại quả đặc trưng của Việt Nam đến những giống cây độc lạ trên khắp thế giới.

kham-pha-nhung-loai-trai-cay-dac-san-quy-hiem
Khám Phá Những Loại Trái Cây Đặc Sản Quý Hiếm

Trái cây đặc sản quý hiếm tại Việt Nam

Việt Nam tự hào là quốc gia nhiệt đới, sở hữu thiên nhiên trù phú với đa dạng các loại trái cây đặc sản quý hiếm. Mỗi vùng miền trên dải đất hình chữ S đều có những loại quả đặc trưng, mang hương vị đặc biệt và câu chuyện riêng.

Vùng núi Tây Bắc

Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc núi non hùng vĩ mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng những loại trái cây đặc sản quý hiếm, mang hương vị đặc trưng của núi rừng.

Lê Tai Nung

Sở dĩ có tên gọi là Lê Tai Nung bởi loại lê này được trồng chủ yếu ở xã Nà Ngựu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, nơi có đông đồng bào dân tộc Thái với tên gọi khác là dân tộc Nùng sinh sống. Lê Tai Nung có hình dáng tròn dẹt, vỏ nhẵn, khi chín có màu vàng xanh bắt mắt.

Điểm đặc biệt của loại lê này là thịt quả giòn, ngọt thanh, có vị chua nhẹ và mùi thơm thoang thoảng rất đặc trưng. Mùa Lê Tai Nung thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch. Do số lượng hạn chế và hương vị thơm ngon độc đáo, Lê Tai Nung luôn được săn đón với mức giá khá cao.

kham-pha-nhung-loai-trai-cay-dac-san-quy-hiem
Khám Phá Những Loại Trái Cây Đặc Sản Quý Hiếm

Nho Shan Tuyết

Nho Shan Tuyết hay còn gọi là nho sữa là giống nho có nguồn gốc từ Đài Loan, được trồng nhiều ở vùng núi Sapa, Lào Cai. Sở dĩ có tên gọi là nho Shan Tuyết bởi chúng được trồng ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển, nơi quanh năm mây phủ.

Nho Shan Tuyết có hình dáng tròn đều, vỏ mỏng, khi chín có màu xanh ngọc bích đẹp mắt. Thịt quả giòn, ngọt mát, vị thanh tao, thơm nhẹ. Mùa nho Shan Tuyết thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7 âm lịch.

Hồng không hạt Cao Bằng

Hồng không hạt Cao Bằng là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng. Khác với những loại hồng thông thường, hồng không hạt Cao Bằng có hình dáng tròn dẹt, vỏ mỏng, khi chín có màu vàng cam đẹp mắt. Thịt quả dày, giòn tan, vị ngọt đậm đà. Mùa hồng không hạt Cao Bằng thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch.

kham-pha-nhung-loai-trai-cay-dac-san-quy-hiem
Khám Phá Những Loại Trái Cây Đặc Sản Quý Hiếm

Miền Trung đầy nắng gió

Miền Trung Việt Nam, dải đất đầy nắng và gió, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn được biết đến với nhiều loại trái cây đặc sản quý hiếm mang hương vị đậm đà, khó quên.

Bưởi Phúc Trạch

Nhắc đến trái cây đặc sản quý hiếm của miền Trung, không thể không nhắc đến bưởi Phúc Trạch, đặc sản nổi tiếng của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch có hình dáng tròn đều, vỏ mỏng, khi chín có màu vàng óng bắt mắt.

Điểm đặc biệt của loại bưởi này là tép bưởi mọng nước, có vị ngọt thanh xen lẫn vị chua nhẹ đặc trưng, hương thơm dịu mát. Mùa bưởi Phúc Trạch thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch.

Nho Ninh Thuận

Ninh Thuận được mệnh danh là “thủ phủ nho” của Việt Nam. Nho Ninh Thuận nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, thơm mát, được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, phải kể đến giống nho NH01-48, cho trái to, tròn đều, vỏ mỏng, vị ngọt đậm, được người tiêu dùng ưa chuộng. Mùa nho Ninh Thuận thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau.

Thanh Long ruột đỏ

Bên cạnh thanh long ruột trắng quen thuộc, thanh long ruột đỏ là giống thanh long mới được lai tạo thành công tại Việt Nam. Loại quả này có vỏ ngoài màu hồng đậm, ruột màu đỏ tươi bắt mắt, vị ngọt thanh, ít chua hơn thanh long ruột trắng. Thanh long ruột đỏ được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

kham-pha-nhung-loai-trai-cay-dac-san-quy-hiem
Khám Phá Những Loại Trái Cây Đặc Sản Quý Hiếm

Miền Nam trù phú

Miền Nam – vùng đất trù phú với hệ thống sông ngòi chằng chịt – là cái nôi của nhiều loại trái cây đặc sản quý hiếm, thơm ngon nức tiếng.

Sầu riêng Ri6

Sầu riêng Ri6 là giống sầu riêng ngon nổi tiếng của vùng đất Cai Lậy, Tiền Giang. Sầu riêng Ri6 có cơm vàng, dẻo thơm, béo ngậy, hạt lép, được mệnh danh là “vua của các loại sầu riêng”. Mùa sầu riêng Ri6 thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch.

Măng cụt Lái Thiêu

Măng cụt Lái Thiêu là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bình Dương. Khác với những loại măng cụt khác, măng cụt Lái Thiêu có vỏ mỏng, màu tím sẫm, thịt quả trắng nõn, mềm mịn, vị ngọt thanh xen lẫn vị chua nhẹ, hương thơm quyến rũ. Mùa măng cụt Lái Thiêu thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7 âm lịch.

Chôm chôm Java

Chôm chôm Java là giống chôm chôm có nguồn gốc từ Indonesia, được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Chôm chôm Java có quả to, gai mềm, chín đỏ au, thịt quả dày, giòn ngọt, ít nước, được nhiều người ưa chuộng.

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang. Loại vú sữa này có hình dáng tròn đều, vỏ mỏng, màu xanh bóng, khi chín chuyển sang màu xanh vàng nhạt. Thịt quả trắng nõn, mềm mịn, vị ngọt thanh, thơm dịu.

Kết luận

Trái cây đặc sản quý hiếm là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Từ những loại quả đặc trưng của Việt Nam đến những giống cây độc lạ trên khắp thế giới, mỗi loại trái cây đều mang hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và câu chuyện riêng đầy thú vị.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích về thế giới trái cây đặc sản quý hiếm. Hãy một lần trải nghiệm và thưởng thức hương vị độc đáo của những loại quả “quý tộc” này!

Xem thêm: Khám Phá Hương Vị Độc Đáo Của Trái Cây Rừng

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments